การ บอร์ดของ บทบาท ใน เอ วิกฤติ – บทความ

จำเป็นอย่างยิ่งที่คณะกรรมการจะต้องคาดการณ์บทบาทของตนในวิกฤตที่อาจเกิดขึ้น

Paula Reynolds ประธานของ National Grid กล่าวเปิดงานในการประชุมโต๊ะกลมล่าสุดของ WIG เกี่ยวกับบทบาทของคณะกรรมการในช่วงวิกฤต ต่อด้วยการอภิปรายระหว่างผู้นำจากทุกภาคส่วน

ในบทความนี้ เราจะสำรวจพลวัตของวิกฤต วิธีที่คณะกรรมการควรเตรียมตัวรับมือกับวิกฤต และสิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดวิกฤตขึ้นโดยอาศัยข้อมูลเชิงลึกจากเหตุการณ์ดังกล่าว

สิ่งสำคัญที่ต้องจดจำ

คำว่า “วิกฤต” หมายถึงช่วงเวลาหนึ่งหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด วิกฤตเป็นเหมือนจุดเปลี่ยนที่ปัญหาที่ลุกลามหรือลุกลามลุกลาม
วัฒนธรรมของคณะกรรมการต้องซื่อสัตย์และสร้างสรรค์เพื่อให้สามารถหยิบยกข้อกังวลต่างๆ ขึ้นมาได้ก่อนที่จะเกิดวิกฤตจริง วัฒนธรรมการกล่าวโทษจะเพิ่มโอกาสที่สถานการณ์วิกฤตจะพัฒนา
ในช่วงวิกฤต สิ่งสำคัญคือต้องมีสองทีมที่แบ่งออกเป็นสองส่วน ทีมหนึ่งรับผิดชอบงานเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการทันที และอีกทีมทำงานในส่วนที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์
มุมมองจากภายนอกที่สมาชิกคณะกรรมการนำมาถือเป็นสิ่งสำคัญทั้งก่อน ระหว่าง และหลังวิกฤต
พลวัตของวิกฤตการณ์
วิกฤตที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งนั้นถือเป็นคำที่ไม่เหมาะสม โดยปกติแล้ว สิ่งต่างๆ มักจะไม่ราบรื่นนักก่อนที่วิกฤตจะเกิดขึ้น องค์กรหลายแห่งที่ประสบกับวิกฤตมักแสดงให้เห็นถึงลักษณะของความมั่นใจในตนเองและความเย่อหยิ่ง องค์กรเหล่านี้อาจยืนกรานถึงความแข็งแกร่งของกรอบการบริหารความเสี่ยง แต่มีแนวโน้มที่จะลดปัจจัยต่างๆ ในสภาพแวดล้อมภายนอกที่อาจทำให้บริษัทเสียหลักได้

การเตรียมพร้อมรับมือวิกฤต

ชีวิตมักนำพาสิ่งที่คาดไม่ถึงมาให้เสมอ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตที่อาจเกิดขึ้น คณะกรรมการควรมีความรู้เกี่ยวกับงานเตรียมความพร้อมรับมือกับวิกฤตที่ดำเนินการอยู่และสิ่งที่ผู้บริหารได้เรียนรู้จากการฝึกอบรมดังกล่าว ในชีวิตจริง มีตัวอย่างที่ซีอีโอไม่ทราบถึงวิกฤตที่เกิดขึ้นในขณะที่กำลังเกิดขึ้น แต่เรียนรู้เกี่ยวกับวิกฤตในเวลาเดียวกันกับประชากรทั่วไป ดังนั้น คณะกรรมการควรขอให้เตรียมความพร้อมด้วยสถานการณ์ที่คลุมเครือซึ่งสายอำนาจถูกขัดขวาง

สิ่งสำคัญคือต้องมีคู่มือสำหรับสถานการณ์เหล่านี้ เพราะวิกฤตนั้นไม่ใช่เวลาที่จะมาเสียเปล่าไปกับการจัดทำโปรโตคอลการสื่อสารและความชัดเจนของบทบาท

การสร้างวัฒนธรรมที่ถูกต้อง

วัฒนธรรมของคณะกรรมการต้องเต็มไปด้วยความซื่อสัตย์ที่สร้างสรรค์ กรรมการต้องถามคำถามและไม่ลังเลที่จะขอความเห็นจากภายนอก ตราบใดที่คณะกรรมการยังคงรักษาความลับเอาไว้ ความซื่อสัตย์ที่สร้างสรรค์หมายถึงจุดประสงค์ของการถามคำถามคือเพื่อเพิ่มความเข้าใจ การระบุความรับผิดชอบนั้นแตกต่างจากการมองหาคนที่จะตำหนิอย่างมาก

คณะกรรมการที่ดีที่สุดเข้าใจพลวัตระหว่างบุคคล ซึ่งหมายความว่า รายการหมายเลข Whatsapp สมาชิกคณะกรรมการมีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การเข้าใจเพื่อนร่วมคณะกรรมการจะช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่สมาชิกคณะกรรมการทุกคนมีอำนาจในการหยิบยกประเด็นต่างๆ ขึ้นมาพูดคุย รวมถึงหัวข้อที่ไม่สบายใจ

เนื่องจากคณะกรรมการได้รับการสนับสนุนให้หาฉันทามติ “การคิดแบบหมู่คณะ” จึงอาจเป็นอันตรายต่อคณะกรรมการได้ เพื่อเอาชนะแนวโน้มนี้ กรรมการควรพยายามหาคำตอบจนกว่าจะได้คำตอบที่สมเหตุสมผล ไม่มีสมาชิกคณะกรรมการคนใดควรหวาดกลัวหรือรีบด่วนตัดสิน การสร้างความชัดเจนจะสร้างกรอบการทำงานสำหรับการอภิปรายเชิงสร้างสรรค์

 รายการหมายเลข Whatsapp

การมีผู้นำที่ดี

การมีผู้นำที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสมถือเป็นกุญแจสำคัญในการหลีกเลี่ยงหรือบริหารจัดการกับความยากลำบากได้อย่างประสบความสำเร็จ ดังนั้น การวางแผนการสืบทอดตำแหน่งจึงเป็นความรับผิดชอบที่มีผลกระทบสูงสุดต่อคณะกรรมการอย่างไม่ต้องสงสัย ที่ปรึกษาการสรรหาผู้บริหารระดับสูงมักกล่าวว่าวันที่จะเริ่มวางแผนการสืบทอดตำแหน่งคือวันหลังจากแต่งตั้งซีอีโอคนปัจจุบัน” นี่เป็นแนวคิดทางการตลาดที่ยอดเยี่ยม แต่ก็เป็นความจริงเช่นกัน การสูญเสียผู้นำคนสำคัญคนหนึ่งอาจเปลี่ยนชะตากรรมของบริษัทได้ ดังนั้น การเตรียมพร้อมอยู่เสมอจึงมีความจำเป็น

การสืบทอดตำแหน่งคณะกรรมการต้องเป็นไปอย่างมีวินัยและต่อเนื่อง คณะกรรมการหลายคณะใช้การจำกัดวาระในการกำหนดเวลาการแต่งตั้ง กระบวนการดังกล่าวอาจส่งผลให้ผู้สมัครที่มีความสามารถและความสามารถรอบด้านถูกมองข้าม คณะกรรมการควรสร้างตัวเองให้มีความยืดหยุ่นในระยะยาวอยู่เสมอ

การติดตามพลวัตของคณะกรรมการและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการนำของผู้นำคนใหม่ ปัญหาในอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนไป และองค์ประกอบของคณะกรรมการถือเป็นสิ่งสำคัญ สมาชิกคณะกรรมการควรตระหนักถึงพลวัตเหล่านี้ และควรประเมินผลงานของแต่ละคนต่อคณะกรรมการด้วย ข้อจำกัดวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปีของสหราชอาณาจักรนั้นใช้เพื่อตัดสินว่า “เป็นอิสระ” หรือไม่ กรรมการแต่ละคนควรตระหนักถึงผลประโยชน์ ความแข็งแกร่ง และคุณค่าของตนเองต่อบริษัทและเพื่อนร่วมคณะกรรมการ

เมื่อเกิดวิกฤต

คณะกรรมการที่ดีควร “ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่” อย่างไรก็ตาม ในช่วงวิกฤต สถานการณ์อาจเรียกร้องให้ “ทุกคนพร้อมทำงานอย่างเต็มที่” อาจจำเป็นต้องให้สมาชิกคณะกรรมการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการตัดสินใจที่ต้องทำอย่างรวดเร็ว คณะกรรมการที่ดีจะต้องมีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้และทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดแม้ในช่วงวิกฤต คณะกรรมการที่ดีที่สุดคือคณะกรรมการที่ลงทุนกับตัวเองมาก่อนแล้วเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

ในช่วงวิกฤต การมีทีมผู้นำสองทีมที่ปฏิบัติงานในสองแนวทางนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ ทีมหนึ่งรับผิดชอบในเรื่องเร่งด่วนและเร่งด่วน อีกทีมหนึ่งรับผิดชอบในเรื่องที่สำคัญทั้งในเชิงกลยุทธ์และเชิงปฏิบัติการ ทีมหนึ่งอาจต้องมีที่ปรึกษากฎหมายภายนอก ที่ปรึกษาด้านสื่อ และผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างองค์กร คณะกรรมการควรเป็นผู้กำหนดว่าใครจะเป็นผู้คอยดูแลและแจ้งข้อมูลให้คณะกรรมการทราบ หา હિસ્સેદારો વ્યાખ્યાપ્રકાર અને ભૂમિકા (2024) กซีอีโอและ/หรือประธานต้องเผชิญกับสถานการณ์เร่งด่วน คณะกรรมการควรตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ (โดยทั่วไปคือรองประธานซีอีโอและ/หรือ SID) ในการแจ้งข้อมูลให้คณะกรรมการทราบและวิธีดำเนินการสื่อสาร โดยคณะกรรมการต้องการให้แน่ใจว่าคณะกรรมการยังคงทำงานเป็นทีม แทนที่จะเสี่ยงที่ความตื่นเต้นและความเร็วของวิกฤตจะส่งผลต่อการตัดสินใจที่เป็นอิสระ

การรับรู้สถานการณ์

เวลาไม่ได้อยู่ข้างบริษัท นาฬิกามักจะเดินเร็วขึ้นเมื่อบริษัทอยู่ในภาวะวิกฤต จังหวะของบริษัทเปลี่ยนแปลงไป และน่าเสียดายที่วงจรของสื่ออาจเป็นตัวขับเคลื่อนความเร่งด่วน ความหรูหราของการพิจารณาอย่างรอบคอบบาง aol email list ครั้งอาจต้องถูกละเลยไป สมาชิกคณะกรรมการต้องตระหนักว่าปัญหาอาจถูกมองข้ามและเกิดข้อผิดพลาดขึ้น เป็นสิ่งสำคัญที่สมาชิกคณะกรรมการจะต้องไม่ดำเนินการภายหลังวิกฤตก่อนที่วิกฤตจะสิ้นสุดลง

ทบทวนหลังเกิดวิกฤต
ระยะเวลาอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของสถานการณ์ แต่การเข้าใจสาเหตุที่แท้จริงถือเป็นสิ่งสำคัญในการหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาซ้ำ นอกจากนี้ การเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเองถือเป็นส่วนหนึ่งของความซื่อสัตย์ที่เป็นรากฐานขององค์กรที่แข็งแกร่ง

ผู้แทนเห็นพ้องกันว่าหากสถานการณ์เหมาะสม การตรวจสอบจากภายนอกอาจเป็นประโยชน์ได้ อย่างไรก็ตาม ควรมีแนวทางที่รอบคอบ เพื่อที่การแสวงหาความคิดเห็นจากอิสระจะได้ไม่นำไปสู่การ “สอบสวน” เรื่องต่างๆ มากมายที่ไม่มีวันจบสิ้นภายหลังวิกฤตการณ์

 

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *